ประวัติธนาคารกสิกรไทย
ธนาคารกสิกรไทย ก่อตั้งเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2488 ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท และพนักงานชุดแรกเริ่มเพียง 21 คน มีอาคารซึ่งเป็นสาขาสำนักถนนเสือป่าในปัจจุบันเป็นที่ทำการแห่งแรก การดำเนินงานของธนาคารประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เพียง 6 เดือน หรือเพียงงวดบัญชีแรกที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2488 มียอดเงินฝากสูงถึง 12 ล้านบาท มีสินทรัพย์ 15 ล้านบาท
จากจุดที่เริ่มต้นจนถึงวันนี้ ธนาคารกสิกรไทยเติบโตอย่างมั่นคง ณ วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2556 มีทุนจดทะเบียน 30,486 ล้านบาท มีสินทรัพย์จำนวน 2,290,045 ล้านบาท เงินรับฝากจำนวน 1,529,835 ล้านบาท เงินให้สินเชื่อจำนวน 1,438,978 ล้านบาท มีสาขาและสำนักงานย่อยในประเทศ จำนวน 965 สาขา แบ่งเป็นเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 305 สาขา และส่วนภูมิภาคจำนวน 660 สาขา มีสาขาและสำนักงานตัวแทนต่างประเทศจำนวน 10 แห่ง ได้แก่ สาขาลอสแองเจลิส สาขาฮ่องกง สาขาหมู่เกาะเคย์แมน สาขาเซินเจิ้น สาขาเฉิงตู สำนักงานผู้แทนกรุงปักกิ่ง สำนักงานผู้แทนนครเซี่ยงไฮ้ สำนักงานผู้แทนเมืองคุนหมิง สำนักผู้แทนงานกรุงโตเกียว และสำนักงานผู้แทนกรุงย่างกุ้ง สาขาและสำนักงานผู้แทนในต่างประเทศเหล่านี้ ให้บริการและส่งเสริมความสะดวกต่างๆ ด้านการค้า การเงินระหว่างประเทศไทยและประเทศคู่ค้าทั่วโลก
ตลอดระยะเวลากว่า 68 ปีที่ผ่านมา ธนาคารมุ่งมั่นในการพัฒนาองค์กรและพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้บริการที่เป็นเลิศแก่ลูกค้า ภายใต้คำขวัญของธนาคารที่ว่า “บริการทุกระดับประทับใจ” อาทิ
ปี 2516
ปี 2523
ปี 2541
เป็นผู้นำในการระดมทุนรูปแบบใหม่เป็นรายแรกของประเทศไทย โดยการเสนอขายหุ้นบุริมสิทธิควบหุ้นกู้ด้อยสิทธิ (SLIPs) ซึ่งได้เป็นแนวทางให้ธนาคารแห่งอื่น ใช้ระดมทุนต่อมา
ปี 2542
ออกบริการบัตรเครดิตวีซ่าแพลทินัม เป็นสถาบันแรกของประเทศไทย
ปี 2546
เปิดบริการสาขารูปแบบใหม่ Coffee Banking เป็นแห่งแรกของเอเชีย
ปี 2548
ปี 2549
ออกบัตรเครดิตมาสเตอร์การ์ด แบบชิพ (Chip Card) เป็นสถาบันแรกของประเทศไทย
ปี 2550
สร้างนวัตกรรมใหม่ทางการเงิน “K Now” ให้บริการคำปรึกษาและสร้างองค์ความรู้ด้านต่าง ๆ แก่ลูกค้าทุกระดับ ทำให้ชีวิตของกลุ่มลูกค้าส่วนบุคคล สะดวก สบาย สมบูรณ์ เป็น “ชีวิตเอกเขนก” และกลุ่มลูกค้าธุรกิจ มีธุรกิจที่เติบโต แข็งแกร่ง ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนเป็น “ธุรกิจไร้ขีดจำกัด”
- เริ่มให้บริการบัตรเครดิตติดชิพอัจฉริยะ ซึ่งเป็นมาตรฐานบัตรเครดิตในยุคใหม่
- เป็นธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งแรก ที่สามารถดำเนินธุรกิจภายใต้แนวนโยบายการให้บริการทางการเงินที่ครบวงจรในทุกความต้องการทางการเงินของลูกค้า โดยการดำเนินธุรกิจในรูป “เครือธนาคารกสิกรไทย” โดยมี 6 บริษัท ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย บริษัท แฟคเตอริ่งกสิกรไทย จำกัด บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด
ปี 2551
ปี 2552
ปี 2553
- โครงการ "ฝากได้ทุกเรื่องกับ KBank" เพื่อรับฝากและจัดการสารพันเรื่องราวให้ลูกค้า ทั้งฝากดูแลทางการเงิน ฝากชี้ช่องทางรวย ฝากจัดการปัญหาทางด้านการเงิน ฝากดูแลธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้นกิจการ ฝากหาข้อมูลผ่านเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจ ฝากวางแผนการท่องเที่ยว และฝากดูแลทุกเรื่องในบ้าน ทุกเรื่องฝากได้ที่ธนาคารกสิกรไทย
- ขยายเวลาให้บริการซื้อขายเงินตราต่างประเทศ จนถึงเวลา 23.00 น. เป็นธนาคารแรกของไทย จากเดิมเปิดถึงเวลา 17.00 น.
ปี 2554
- บริการ Escrow Agent เป็นคนกลางดูแลผลประโยชน์คู่สัญญาซื้อขายบ้านแบงก์แรกในไทย
- บริการโมบาย เวอริฟาย บาย วีซ่า ระบบรักษาความปลอดภัยเพื่อรองรับธุรกรรมการเงินผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นครั้งแรกในประเทศไทยและครั้งแรกของโลก
- K-Value Chain Solutions ครั้งแรกในไทย ที่มุ่งให้บริการแก่ลูกค้าตลอดทั้งวงจรธุรกิจ (Chain) ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ
- ธนาคารฯ ร่วมกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ให้บริการโอนเงินรับปลายทางที่ไปรษณีย์จากกสิกรไทย หรือ K-Bank to Post เป็นช่องทางใหม่ที่จะทำให้ลูกค้าสามารถโอนเงินผ่านเครื่องเอทีเอ็มของธนาคารกสิกรไทย โดยผู้รับเงินสามารถรับเงินได้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่งทั่วประเทศ
ปี 2555
- ออกบัตรเดบิต Limited Edition การ์ตูนคาแรคเตอร์ ทั้ง Paul Frank, Angry Birds,Hello Kitty และการ์ตูนแอนนิเมชั่นไทย "ยักษ์"
- ธนาคารแรกที่ให้บริการโอนเงินสำหรับแรงงานไปยังสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์
ข้อมูลธนาคารโดยย่อ
ชื่อบริษัท | บมจ. ธนาคารกสิกรไทย | |
สำนักงานใหญ่ | เลขที่ 1 ซอยราษฎร์บูรณะ 27/1 ถนนราษฎร์บูรณะ แขวงราษฎร์บูรณะเขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร 10140 | |
ประเภทธุรกิจ | ธุรกิจการธนาคารพาณิชย์ | |
วันที่ก่อตั้ง | 8 มิถุนายน 2488 | |
เข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี | 2519 |
สาขาและศูนย์ให้บริการทางการเงิน
สาขาและสำนักงานย่อยในประเทศ 965 สาขา
สาขาในประเทศ 869 สาขา
- เขตกรุงเทพมหานคร 291 สาขา
- ส่วนภูมิภาค
578 สาขา
สำนักงานย่อยในประเทศ 96 สาขา
- เขตกรุงเทพมหานคร 14 สาขา
- ส่วนภูมิภาค 82 สาขา
สำนักงานแลกเปลี่ยนเงิน 135 สาขา
ศูนย์บริการและมุมรับรองลูกค้าเดะวิสดอม 75 สาขา
ศูนย์ธุรกิจลูกค้าบรรษัท 8 ศูนย์
ศูนย์บริการธุรกิจ 63 ศูนย์
ศูนย์ธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการ 127 ศูนย์
สาขาและสำนักงานผู้แทนในต่างประเทศ 10 สาขา
จำนวนตู้ ATM 9,007 เครื่อง | ||
จำนวนพนักงาน 20,327 คน |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น